Các lỗi thường gặp ở xe nâng động cơ

Trần Phương
18, Tháng Bảy, 2018

Xe nâng động cơ là dòng xe có cơ chế hoạt động phức tạp, nếu người sử dụng không biết cách rất dễ khiến cho xe bị hỏng hóc bởi những lỗi không cần thiết, thế nên cần hết sức lưu ý các lỗi sau:

1. Lỗi sử dụng nguyên liệu bẩn, có nhiều tạp chất

Đối với xe nâng động cơ dầu, heo dầu (phần bơm nguyên liệu) đóng vai trò truyền dẫn nguyên liệu vào trong buồng đốt xilanh. Đây được coi như là trái tim của động cơ, do đó yêu cầu bắt buộc khi đưa nguyên liệu vào phải SẠCH, không chứa các tạp chất hoặc nước sẽ dẫn đến tính trạng tắc ống dẫn, khiến việc tiếp nguyên liệu vào buồng đốt bị hạn chế, máy sẽ hoạt động yếu hơn. Hoặc nặng hơn, nếu cặn bẩn lớn sẽ làm tắc vòi phun hoặc kim phun đóng không kín khiến nó dính chặt với đế và làm xước ty bơm cao áp. Nếu trong dầu có nước sẽ khiến đầu của bec phun bị rỉ sét, gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe.

Để tránh trường hợp trên, hãy để ý tới nguồn dầu sử dụng trong xe bằng cách sử dụng của nhà cung cấp uy tín và có chế độ bảo quản hợp lý không được để bụi bẩn, nước hay các tạp chất khác lẩn vào

Xem thêm: Những lỗi hư hỏng cơ bản của dòng xe nâng hàng

2. Lỗi vận hành sai quy cách

Trong quá trình vận hành nhiều tài xế không biết hoặc không chú ý có thể gây ra những lỗi nghiêm trọng như:

Chuyển số quá đột ngột: Thông thường hộp số tự động của các xe có 3 chế độ chuyển số: chuyển số tới, chuyển về số không, và chuyển về số lui. Theo quy tắc là khi muốn cho xe di chuyển tài xế phải để động cơ nổ ở chế độ Garenti, khi muốn chuyển hướng tiến hoặc lùi, tài xế phải cho xe dừng và gạt cần số về số không sau đó mới được phép chuyển số tới hoặc lui theo ý. Nghiêm cấm tuyệt đối việc chuyển số đột ngột sẽ gây vỡ hộp số và mòn các lá bố

Rác cuốn vào trục bánh xe: Nhiều tài xế rất chủ quan, không chú ý để rác rưởi, bao bì, dây nhợ hay những vật dụng khác cuốn vào trục bánh xe trước. Khi chạy, trục quay vô tình kéo theo những những thứ này vào trong hộp số và phá vỡ seal, phốt gây chảy nhớt và kẹt hộp số

Dùng xe nâng đẩy hàng: Nhiều tài xế tự chế ra công dụng mới của xe nâng là đẩy các kiện hàng  vào xe tải hoặc container và cho rằng điều đó rất thuận tiện và không gây ảnh hưởng gì, thì đó là 1 sai lầm. Nên dùng cầu container để chất hàng vào xe chứ tuyệt đối không được nhờ cậy xe nâng. Bởi vì thiết kế của xe nâng là để nâng hàng nếu dùng sai mục đích như thế sẽ tạo sức ép cho xe và sẽ gây ra những lỗi rất nghiêm trọng và khó sửa chữa

3. Lỗi hỏng húc (Mayo) và niền bánh sau

Lỗi này thường do tài xế không chú ý khi vận hành xe đặc biệt là do chạy quá tốc độ và không kiểm tra xe trước khi vận hành. Nguyên nhân là vì xe sử dụng lâu, thường xuyên chạy quá tốc độ và chạy trên mặt bằng gồ ghề khiến cho những con ốc và tắc ke bánh bị lỏng tài xế không biết và cứ tiếp tục vận hành khiến con tắc quay tròn quanh lỗ trên niền xe nhanh chóng gây mòn phá vỡ húc và niền xe. Một lỗi nữa là do vỏ xe (lốp xe) quá mòn và không thay kịp thời

Để khắc phục tình trạng này tài xế nên thường xuyên kiểm tra xe trước khi vận hành và dùng tay vặn các con ốc trên 2 bánh xe sau để kiểm tra. Nếu phát hiện ốc lỏng thì nhanh chóng ngừng vận hành và sửa chữa kịp thời

4. Lỗi hỏng tambua (tampour)

Xe nâng vận hành lâu ngày sẽ bị mòn thắng (phanh), khi phần bố thắng bị mòn hết, nó sẽ mòn dần vào phần kim loại. Khi đạp thắng sẽ thấy bàn đạp chân thắng có cảm giác sâu, thắng khó ăn thậm chí không ăn. Hoặc thắng có ăn nhưng phát ra âm thanh két két..(đó là âm thanh của sự ma sát giữa 2 phần kim loại là phần guốc thắng và tam bua)

Gặp phải lỗi này tài xế phải lập tức dừng xe và cho sửa chữa ngay. Để lâu sẽ gây ra hiện tượng vỡ tam bua gây ra hậu quả nghiêm trọng

5. Lỗi cần điều khiển

Trong trong quá trình sử dụng  vận hành xe nâng,  Tài Xế vận hành thường hay mắc lỗi  vận hành gây nên hư hỏng ở vòng nhựa ôm cần gạt số và đèn tín hiệu .Gây Gãy vòng nhựa ôm cần số . 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cần ( điều khiển )  gạt số này được làm bằng nhựa cứng và  sử dụng cảm ứng điện từ để điều khiển sự đóng mở  van dầu hộp số . Vì vậy  Tài xế vận hành đúng cách thì chỉ cần sử dụng một lực nhỏ bằng các đầu ngón tay để dịch chuyển cần số (về các vị trí tới , lui và trở về số không ) .

Còn khi  tài xế vận hành không đúng, thường dùng cả lực của cánh tay để tác động đẩy  tới hoặc nắm giật mạnh ra sau  cho số lùi  thì vòng ôm bằng nhựa này sẽ bị vỡ ,gây nên hư hỏng .

6. Lỗi trầy xước ty thủy lực

Trong quá trình sử dụng tài xế thường hay để xảy ra va vẹt , tông nhau , hoặc để vật cứng như gạch , đá ,vỏ chai thủy tinh , kim loại ,..rơi vào  các ty thủy lực như ty nâng đứng , ty nghiêng thủy lực , thước lái ,…gây nên mốp hoặc trầy xước .

7. Lỗi hư nĩa

Lỗi này thường là do nguyên nhân tài xế sử dụng nỉa để nâng sai quy cách :

- Dùng nĩa để nâng kiện hàng có trọng lượng nặng hơn tải trọng của xe cho phép , Ví dụ xe có tải trọng nâng 3 tấn , nhưng tài xế dùng xe để nâng kiện hàng nặng hơn 3 tấn .

- Dùng nĩa sai quy cách , tài xế dùng 1 nĩa để nâng hoặc bẩy kiện hàng gây nên quát nĩa 

- Dùng nỉa để đẩy hoặc kéo  kiện hàng

- Nâng kiện hàng ở góc độ không cho phép .

- Dùng nĩa xe có tải trọng nâng 3 tấn để nâng 1 xe nâng khác cùng loại nhưng có xác xe nặng hơn 3 tấn .

Theo nguồn banhxecongnghiep.com.vn

Viết bình luận: